Bao bì ngoài tác dụng bảo vệ sản phẩm việc thiết kế và in bao bì nhằm mô tả, giới thiệu sản phẩm một cách độc đáo, đẹp và ấn tượng sẽ tác động đến khách hàng và việc quyết định lựa chọn mua hàng của họ.
Trải qua kinh nghiệm bản thân cùng tham khảo những nội dung về kế bao bì tôi xin chia sẻ cùng bạn 8 điểm cần lưu ý khi thiết kế bao bì.
1. Sự nổi bật
Trên một kệ trưng bày không chỉ có sản phẩm của chúng ta mà còn có thể có các sản phẩm khác cùng loại của đối thủ cạnh tranh. Vì vậy sự nổi bật là một yếu tố rất quan trọng để tạo ra sự khác biệt.
Bạn nên biết những lưu ý trong in ấn hộp giấy đựng bánh Tart trứng
Nhà thiết kế phải hiểu rằng sản phẩm sẽ được người tiêu dùng so sánh, nhận định với hàng loạt những sản phẩm khác với rất nhiều phong cách và màu sắc đa dạng. Và để có thể cạnh tranh được, nhà thiết kế phải làm cách nào để sản phẩm của mình sẽ là điểm nhấn giữa một loạt sản phẩm khác.
Muốn làm được điều này đòi hỏi nhà sản xuất đã phải nghiên cứu kĩ thị trường từ bước định vị sản phẩm đầu tiên đến việc xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả. Khả năng sáng tạo cao cũng sẽ giúp việc thiết kế bao bì tránh được những lối mòn quen thuộc đến nhàm chán của các bao bì ngoài thị trường.
2. Sự hấp dẫn
Trong một số ngành hàng, đặc biệt trong ngành mỹ phẩm, bao bì phải thể hiện được sự hấp dẫn, lôi cuốn, gây thiện cảm và nhấn mạnh các đặc tính của sản phẩm. Bao bì trong những ngành này có thể được xem như một phần của sản phẩm tạo ra những giá trị cộng thêm cho khách hàng.
Top 7 lưu ý quan trọng khi in sticker dán giày
Sản phẩm được thiết kế dành cho nam giới bao bì phải thể hiện được sự nam tính , khác hẳn với sản phẩm dành cho nữ giới với những đường nét mềm mại quyến rũ.
3. Sự phối hợp nhất quán
Đây là tiêu chuẩn cốt lõi của một bao bì, sự phối hợp nhất quán là phải thể hiện được một phong cách riêng của thương hiệu sản phẩm. Màu sắc, bố cục, phông nền là những yếu tố giúp cho việc nhận dạng hình ảnh thương hiệu nhanh hơn nhiều lần, và giúp cho khách hàng có thể nhớ được những đặc tính riêng của sản phẩm đó, mặc dù họ có thể mua hàng ở nhiều cửa hàng khác nhau.
Thiết kế - in ấn sticker dán theo yêu cầu và những lưu ý quan trọng
Một sản phẩm có thể thay đổi màu sắc bao bì theo từng giai đoạn để tạo sự hấp dẫn, nhưng nó phải tuân theo nguyên tắc nhất quán trong việc nhận diện thương hiệu sản phẩm đó.
4. Sự ấn tượng
Khi tặng quà cho một ai đó thì việc gói quà đã thể hiện sự tôn trọng đối với người nhận. Một món quà được gói đẹp và chăm chút trước hết đã gây được một ấn tượng ban đầu tốt đẹp đối với người nhận, cho dù chưa biết món quà bên trong như thế nào. Bao bì của sản phẩm cũng vậy, cách thiết kế và đóng gói bao bì cũng đã thể hiện được một phần của sản phẩm bên trong bao bì.
Giới thiệu địa chỉ thiết kế, in ấn túi giấy chất lượng tại HCM
Tính ấn tượng còn đặc biệt có ý nghĩa với những bao bì cao cấp dành cho những sản phẩm sang trọng. Việc thiết kế bao bì cho những mặt hàng đắt giá đòi hỏi phải có sự chọn lựa kĩ từ chất liệu cho đến màu sắc thiết kế., thông qua đó thể hiện được “đẳng cấp” của người mua.
5. Sự đa dụng
Tiêu chuẩn thứ 4 trong những tiêu chuẩn cốt lõi để thiết kế bao bì chính là sự đa dụng. Bao bì thông thường người ta chỉ nghĩ đến việc đựng sản phẩm và sử dụng xong rồi bỏ, rất lãng phí. Vì vậy trong cuộc cạnh tranh ngày nay người ta thường tìm cách thêm giá trị sử dụng cho bao bì. Bạn hãy chú ý đến kiểu dáng và chất liệu của bao bì, chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt đôi khi sẽ là một lợi thế cạnh tranh lớn của sản phẩm so với các đối thủ khác.
Những sản phẩm túi giấy phổ biến nhất hiện nay
Phần này có vẻ khó khăn nhưng tôi xin gợi ý cho bạn nên quan sát trong cuộc sống để tìm ý tưởng này. Chắc hẳn những ai đã sống qua thời bao cấp những năm 1980, đều nhớ vỏ bao nilon đựng mỳ chính hồi đó là loại hiếm bởi nó dầy, dai, chắc chắn, được nhiều người sử dụng như một chiếc ví đựng tiền. Vỏ lon bia được mài và sử dụng như những chếc cốc...
Ngày nay một số vỏ hộp xà phòng, nước xả vải được các cô giáo trong trường mầm non tạo cắt gọt để tạo nên hình thù những con thú rất đẹp để làm dụng cụ trợ giảng.
Chiếc vỏ hộp bánh bằng sắt tây một thời được các bà, các mẹ dùng đựng kim chỉ, đồ khâu, và đồ lặt vặt khác thậm chí là cả chuỗi vòng, đồ trang sức.
Bao bì sữa tắm ngày nay thường có thêm móc để treo trong phòng tắm thuận tiện , hình dáng thon để cầm nắm được dễ dàng. Nắp đậy của của những chai Comfort làm mềm vải có thêm chức năng làm mức đo lượng sử dụng.
Hộp bánh kẹo bằng thiếc rất sang trọng và khi dùng hết có thể sử dụng làm hộp đựng linh tinh.Tất cả những điều này giúp cho sản phẩm trở nên thông dụng và phù hợp hơn trong đời sống hàng ngày của người tiêu dùng.
6. Chức năng bảo vệ
Máy đóng gói sau khi bao gói sản phẩm lại thì chức năng còn lại tuỳ thuộc vào bao bì. Bao bì thì luôn phải có chức năng bảo vệ sản phẩm bên trong. Tuy nhiên không thiếu những bao bì đã không xem trọng chức năng này. Bao bì phải được thiết kế và sử dụng chất liệu làm sao bảo vệ được sản phẩm bên trong một cách an toàn nhất.
3 lưu ý quan trọng khi in ấn hộp giấy đựng ốp điện thoại
Người ta ưa thích dùng bao bì kín hoặc hút chân không để giúp cho sản phẩm để được lâu hơn. Bao bì dành cho thực phẩm và đồ uống phải đáp ứng được những tiêu chuẩn bắt buộc trong việc bảo đảm chất lượng sản phẩm.
7. Sự hoàn chỉnh
Yếu tố này giúp cho việc thiết kể kiểu dáng bao bì phù hợp với sản phẩm bên trong của nó và điều kiện sử dụng sản phẩm đó. Bao bì phải thích hợp với việc treo hoặc trưng bày trên kệ bán hàng, có thể dễ dàng để trong hộp carton. Bao bì dành cho thức ăn phải để được vào tủ lạnh vừa vặn và không tốn không gian.. Bút viết dành cho trẻ em phải khác với bút viết dành cho nguời lớn.
Rất nhiều yếu tố mà khách hàng quan tâm cần phải được nhà thiết kế xem xét một cách tỉ mỉ để tạo cho bao bì một sự hoàn thiện tránh mọi khuyết điểm không đáng có. Sẽ có sự lựa chọn nên nhấn mạnh điểm nào giữa sự tiện lợi, sự nổi bật hay sự đa dụng để tạo ra sự hoàn chỉnh cho sản phẩm.
8. Sự cảm nhận qua các giác quan
Một bao bì được thiết kế và in tốt phải thu hút được sự cảm nhận tốt của người tiêu dùng về sản phẩm thông qua việc nhìn ngắm, săm soi và sờ mó vào sản phẩm.
Chúng ta thường ít chú ý đến xúc giác của người tiêu dùng mà thường chỉ nhấn mạnh vào yếu tố bắt mắt. Nhưng xúc giác lại có vai trò quan trọng trong việc cảm nhận về kích cỡ, kết cấu sản phẩm, chất liệu bao bì và từ đó ảnh hưởng đến việc nhận xét chất lượng sản phẩm.
Chúng ta không thể bỏ qua một yếu tố nào trong những yếu tố trên vì nó sẽ làm mất đi một lợi thế không nhỏ so với đối thủ cạnh tranh. Việc áp dụng những yếu tố này còn đỏi hỏi phải tìm hiểu kĩ nhu cầu và đối tượng khách hàng hướng đến.
Xác định được đâu là nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng đối một sản phẩm và đối với bao bì sản phẩm sẽ giúp cho việc định hướng và thiết kế được nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Chúc bạn thành công và tìm được nhiều ý tưởng mới độc đáo trong thiết kế!
Xem thêm bài viết khác: Lưu Ý Khi In Hộp Giấy Đựng Dâu Tây
Nhận xét
Đăng nhận xét